Social Listening ช่วยธุรกิจตรวจสอบชื่อเสียงบนออนไลน์
หนึ่งในบริการที่กำลังได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์ในขณะนี้คือเครื่องมือเรียกกันว่า “Social Listening หรือ Social Monitoring” เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยธุรกิจค้นหาโพสต์ ความคิดเห็น หรือรีวิวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่อยู่บนโลกออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
นี่จึงเป็นที่มาของบทความนี้ เนื่องจาก Social Listening เป็นหนึ่งในบริการของ AR Research ที่มีชื่อว่า “TOSGUN” ช่วยทำให้การสำรวจง่ายยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงจะมาดูกันว่าทำไมเครื่องมือที่เปรียบเสมือนเครื่องมือในการสำรวจความคิดเห็นถึงมีความสำคัญต่อโลกออนไลน์ในปัจจุบัน
การจัดการธุรกิจออนไลน์บางครั้งให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังอยู่สถานที่แห่งหนึ่งที่สามารถคุยอวดเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองได้ และทำให้พวกเขาเชื่อแล้วเข้าใจคุณ การจัดการธุรกิจออนไลน์จึงต้องดึงข้อดีของผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อให้ลูกค้าสนใจและต้องการซื้อมาใช้ หรือในทางกลับกันทุกคนสามารถทำให้ชื่อเสียงของคุณเสื่อมเสียได้ด้วยการแสดงความคิดเห็น คำวิจารณ์ และการรีวิวผ่านการโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการรักษาชื่อเสียงผ่านการโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะเหตุใดการตรวจสอบชื่อเสียงออนไลน์จึงสำคัญ
หากคุณกำลังดำเนินธุรกิจไม่ว่าประเภทใดก็ตามที่มีเว็บไซต์ ลูกค้าส่วนใหญ่ของคุณจะค้นหาธุรกิจผ่านกิจกรรมและเว็บไซต์บนออนไลน์ก่อนจะโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทคุณ
สิ่งแรกที่คุณจะได้จากการตรวจสอบชื่อเสียงบนออนไลน์ คือ ข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นบางอย่างที่เกี่ยวกับเชิงลบ โดยเกิดขึ้นเพราะผู้คนมักจะแบ่งปันประสบการณ์ด้านลบ มากกว่าประสบการณ์ที่ตัวเองถูกใจ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีหรืออาจตกเป็นเหยื่อของการโจมตีจากคู่แข่ง
แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม คุณจะต้องรู้วิธีตรวจสอบและปรับปรุงชื่อเสียงออนไลน์ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะดูดีที่สุดในสายตาของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ดังนั้นเพื่อให้ชื่อเสียงของคุณยังดูดีในสายตาของลูกค้าที่ค้นหาสินค้าและบริการของคุณบนออนไลน์ คุณจะต้องมีเครื่องมือรับฟังเสียงของลูกค้า ไว้คอยดักจับคำวิจารณ์หรือความคิดเห็นที่ไม่ดีเหล่านั้น